CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC FUTURE PATHWAYS
DU HỌC MỸ, CANADA, ÚC, SINGAPORE, ANH

Sẵn Sàng Cho Hành Trình Du Học Mỹ

Văn hóa Mỹ và văn hóa Việt khác nhau tới 180 độ. Bài viết dưới đây là những  kinh nghiệm và trải nghiệm của du học sinh Việt tại Mỹ. Hy vọng đây là một hành trang chuẩn bị du học Mỹ giúp các bạn sớm thích nghi được với cuộc sống nơi đây.

Cần chuẩn bị gì khi đi du học Mỹ?

Trước khi đi chuẩn bị du học Mỹ, bạn cần list sẵn cho bản thân những vật dụng cần thiết, những món đồ thân quen hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu trước văn hóa để có thể thích nghi một cách nhanh chóng hơn.

1. Tìm hiểu về văn hóa khi chuẩn bị du học Mỹ

Văn hoá và phong tục Mỹ có nhiều nét khác biệt với Việt Nam. Do đó, chuẩn bị du học là cách nhanh nhất để hòa nhập và vượt qua cú shock văn hóa trong môi trường học tập mới. Cụ thể, bạn hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về văn hóa, xã hội và con người nước bạn.

Tìm hiểu nhanh nền văn hóa sẽ giúp bạn nhanh thích nghi hơn.

1.1 Tự do cá nhân

Tại Mỹ, sự độc lập và tự chủ luôn được ưu tiên. Có thể, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết sinh viên Mỹ tự chọn lựa những lớp học riêng, những chuyên ngành riêng, tự hoạch định tương lai của mình thay vì nghe theo sự sắp đặt của người khác, dù đó là bố mẹ hay thầy cô.

1.2 Độc lập

Trẻ em ngay từ nhỏ đã được cha mẹ khuyến khích đưa ra ý kiến riêng và phải tự mình làm mọi thứ. Đến tuổi trưởng thành, hầu hết thanh niên Mỹ không ở cùng với bố mẹ mà chuyển ra ngoài sống riêng. Chính môi trường giáo dục và đào tạo đó đã tạo cho người Mỹ tính độc lập cao trong đời sống và công việc, chủ động đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về hành động của mình.

1.3 Thẳng thắn

Trong khi nói chuyện bạn hoàn toàn có thể không đồng tình với ý kiến của đối phương và đưa ra nhận xét đóng góp có tính chất xây dựng. Đây là điểm nhược điểm mà các sinh viên Việt Nam gặp phải khi học tập tại Mỹ.

Với bản tính của người Á Đông, sinh viên Việt Nam khi chuẩn bị du học ít tham gia phát biểu xây dựng bài hoặc thảo luận nhóm. Tâm lý ngại ngần không dám có ý kiến riêng. Chính điều đó, sẽ hạn chế bạn trong việc tiếp thu bài cũng như nhận được đánh giá tích cực từ thầy cô và bạn bè quốc tế.

1.4 Mua hàng hóa

Tất cả mọi người sống ở Mỹ đều phải trả thuế. Hầu hết các khoản mua bán đều được tính thêm thuế. Thuế sẽ bao gồm thuế hàng hóa dịch vụ cho tiểu bang (sales tax).

Tuỳ thuộc vào các tiểu bang, hàng hóa sẽ áp dụng những mức thuế khác nhau từ 5 – 8.5%

1.5 Tiền tips – Phí dịch vụ

Đây là một trong những nét văn hóa của người Mỹ. Tiền dịch vụ sẽ không tính cùng hóa đơn. Do đó bạn phải trả thêm 10-15% tổng số tiền trong hóa đơn cho người phục vụ.

1.6 Thăm viếng cá nhân

Việc thăm viếng nhau thường không được lên kế hoạch trước. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi bạn được mời đến nhà ăn cơm, xem phim mà chỉ được báo trước có một ngày. Nếu bạn cảm thấy không tiện, đừng ngại ngần từ chối và đề nghị một thời gian thích hợp hơn.

Tuy vậy, kinh nghiệm chuẩn bị du học là một khi đã nhận lời mời thì nên đúng giờ. Không nên đến sớm hoặc trễ hơn 10 phút, vì điều đó có thể gây phiền toái cho chủ nhà.

1.7 Tặng quà

Nếu bạn muốn tặng quà cho một người Mỹ trước khi trở về nước. Hãy trao cho họ món quà mang đậm đà bản sắc dân tộc. Bạn có thể chuẩn bị trước khi du học một vật kỷ niệm gợi nhớ đến nước mình như một quyển sách viết về Việt Nam, một món đồ mỹ nghệ thủ công, thậm chí một con tem của Việt Nam.

1.8 Hút thuốc, uống rượu bia

– Từ 18 tuổi bạn sẽ được phép hút thuốc. Nếu bạn mua thuốc lá, bạn cần xuất trình giấy tờ chứng minh bạn trên 18 tuổi.

– Từ 21 tuổi bạn được phép sử dụng rượu bia.Nếu bạn muốn mua rượu bia hay đến bar, bạn phải xuất trình giấy tờ tùy thân để chứng minh bạn đủ tuổi. Khi lái xe, tuyệt đối không được uống các nước có chứa cồn.

1.9 Xưng hô

Ở Mỹ, tên thường được viết trước rồi mới đến tên đệm và họ. Trong những trường hợp thân mật, bạn có thể gọi bạn bè, người quen bằng tên riêng nhưng vẫn nên gọi thầy giáo, giáo sư bằng chức danh và họ.

2. Chuẩn bị hành trang học tập và nghiên cứu du học Mỹ

Khi chuẩn bị du học, trong lớp mới bạn nên ngồi kết thân với một sinh viên Mỹ, thường thì người lớn tuổi dễ gần hơn và cũng học nghiêm túc hơn. Tiếp xúc với họ bạn sẽ có cơ hội nâng cao vốn tiếng Anh của mình, đặc biệt nếu giáo viên giảng nhanh quá bạn không ghi kịp thì có thể hỏi người bên cạnh.

Sinh viên Việt Nam thiếu sự chuẩn bị du học, thường sẽ gặp khó khăn trong việc nghe giảng trên lớp. Vì bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều từ chuyên ngành, cộng thêm việc giáo viên có thể đến từ nhiều nước khác nhau nên cách nói (hay gọi là “accent”) cũng rất khác nhau.

Vì thế, trước khi lên lớp nên đọc trước các tài liệu để nắm được ý chính của bài giảng cũng như hiểu các từ mới. Nếu có khó khăn, bạn có thể hỏi giáo viên hoặc có thể hẹn gặp trực tiếp, viết email.

Họ luôn sẵn sàng giúp bạn, nhưng kinh nghiệm chuẩn bị du học là bạn phải hỏi cụ thể, không nên hỏi lan man hoặc những câu đã có sẵn đáp án trong sách. Lưu ý là chỉ nên hỏi khi bạn thực sự cần giúp đỡ.

Tìm đúng phương pháp học để nâng cao kết quả.

Trước kì thi, nên luyện các đề có từ năm trước để nắm được dạng bài. Luyện tập cách suy luận cũng như giúp kiểm tra tổng thể mình nắm chắc phần nào và phần nào cần xem lại. Khi đã làm quen và nhuần nhuyễn với các bài thi mẫu thì tốc độ phân tích của bạn cũng tăng và có thể giúp bạn làm bài thi tốt hơn.

3. Chuẩn bị chỗ ở khi đi du học Mỹ

Du học sinh chuẩn bị du học có ba dạng ở:

3.1 Sống cùng với người Mỹ địa phương (homestay)

Ưu điểm: không phải sắm đồ đạc vì đã có sẵn, được ăn 2 bữa/ngày, tiếng Anh cũng được nâng cao rõ rệt.
Nhược điểm: hình thức này khá đắt và phần nào mất đi sự tự do vì sống ở nhà người ta nên mình cũng cần tuân theo một số quy định.

3.2 Ký túc xá của trường (sống chung với sinh viên quốc tế khác)

Ưu điểm: ở ký túc xá của trường chung với các sinh viên quốc tế là môi trường rất tốt giúp sinh viên Việt Nam nhanh chóng hòa nhập cuộc sống mới, cải thiện khả năng tiếng Anh. Ký túc xá còn lo luôn chuyện nấu ăn nếu bạn muốn.
Nhược điểm: giá khá đắt.

3.3 Chung nhà / căn hộ ngoài

Ở chung với sinh viên nước ngoài có thể sẽ gặp một số chuyện không vừa ý như bát đũa ăn xong không rửa, phòng khách bếp không dọn dẹp, hay tổ chức tiệc thâu đêm có thể ảnh hưởng đến việc học của bạn.

Cách phổ biến nhất là tìm người cùng thuê chung nhà riêng hoặc căn hộ. Hình thức này vừa chủ động hơn trong việc tìm người phù hợp ở chung và giá lại có thể rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên ở ngoài thì bạn sẽ phải tự nấu ăn, dọn dẹp. Khi thuê nhà bên ngoài, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về luật, đọc thật cẩn thận hợp đồng thuê nhà, nếu chưa thông thạo đọc hợp đồng tiếng Anh nên nhờ hỏi người có kinh nghiệm.

4. Chuẩn bị hành lý du học Mỹ như thế nào?

Việc chuẩn bị đồ đạc để mang đi trong năm năm du học tại Mỹ nhiều khi là một bài toán khó cho nhiều bạn học sinh. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ phần nào giúp ích cho các bạn du học sinh:

Những giấy tờ trong hành lý xách tay: hộ chiếu, vé máy bay, thư mời học, các thông tin về trường, nơi ở bên Mỹ và các giấy tờ liên quan.

Chuẩn bị hành lý đúng và đủ là điều rất quan trọng.

4.1 Những vật dụng cần chuẩn bị là gì?

– Vật dụng cá nhân (bàn chải, dầu gội, sữa tắm) để dùng cho tháng đầu tiên, sau đó bạn có thể mua ở siêu thị.

– Đối với trang phục: bạn nên mang theo quần jean, áo phông vì đây là trang phục ở đa số các trường Đại học và cao đẳng Mỹ. Tuy nhiên, bạn không nên mang quá nhiều vì đến mùa giảm giá bạn có thể mua được rất nhiều đồ hiệu với giá rất hợp lý.

Nên có một danh sách các vật dụng cần thiết mang để tránh sai sót.

Kinh nghiệm chuẩn bị du học, tất cả các hành lý mang theo đều phải đưa cho nhân viên kiểm soát của sân bay kiểm tra để đảm bảo an ninh. Vì thế, nên dùng loại khóa TSA (khóa mã) để tránh bị phá khóa khi nhân viên an ninh muốn mở hành lý để kiểm tra. Số kilogram hành lý được mang theo tùy thuộc vào các hãng hàng không.

Thông thường khi bạn đi Mỹ, bạn được mang tối đa 23kg/vali và được mang 2 vali hoặc có một số hãng được 2 kiện và mỗi kiện được 23kg. Ngoài ra còn thêm 1 vali xách tay và một túi cá nhân.

Lưu ý chuẩn bị du học Mỹ: không được mang theo các loại dao, kéo, đồ vật sắc nhọn và các chai lọ chất lỏng.

4.2 Tìm hiểu thời tiết trước khi đi du học

– Yếu tố quan trọng ảnh hưởng nhiều nhất đó chính là thời tiết. Hầu hết mọi người mang rất nhiều quần áo khi ra nước ngoài. Bạn nên nhớ rằng, mỗi nơi có một phong cách ăn mặc khác nhau. Hãy tìm hiểu về thời tiết nơi bạn sẽ sống trong một năm trước mắt.

– Nếu như bạn đi đến nơi có khí hậu nóng thì không cần thiết phải mang theo quần áo mùa đông làm gì. Nếu như đến những nơi thời tiết khắc nghiệt, bạn cũng chỉ nên mang thêm một số ít các quần áo mùa đông bởi những quần áo bạn nghĩ đủ ấm sang bên kia không hẳn sẽ giúp ích.

Trang phục mùa đông ở nước ngoài tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên cũng có một vài thứ bạn cũng cần để ý nếu như bạn đi đến những vùng lạnh. Ví dụ như tất dài cao cổ, quần nỉ (quần đông xuân), mũ len, khăn…

4.3 Lựa chọn quà lưu niệm

– Một điều quan trọng tiếp theo là bạn chuẩn bị du học là nên đem theo một vài đồ đặc trưng của đất nước. Điều này rất quan trọng bởi các trường đại học thường hay tổ chức một ngày cho học sinh quốc tế và học sinh bản xứ trao đổi văn hóa, truyền thống.

– Ngay cả với các bạn học sinh đi theo con đường giao lưu văn hóa cũng vậy, việc giới thiệu văn hóa Việt Nam thông qua tranh, ảnh, báo và các tác phẩm nghệ thuật khác cũng là một cách rất hữu hiệu để kết bạn. Một vài thứ bánh kẹo đặc sản của Việt Nam như kẹo lạc, ô mai… cũng là những thứ mà người nước ngoài cũng rất thích.

4.4 Chuẩn bị đủ dụng cụ học tập

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị du học với một số các đồ dung học tập như bút chì, thước kẻ, máy tính và vở. Đồ dung văn phòng phẩm ở nước ngoài, cụ thể hơn là Mỹ, tương đối đắt. Vì thế cũng nên mang theo để sử dụng thời gian đầu.

4.5 Mang theo thuốc men

Thời gian khi mới sang Mỹ, khi chuẩn bị du học, bạn cũng nên mang theo một số loại thuốc thông dụng như thuốc kháng sinh, thuốc chống đau bụng, thuốc ho, thuốc nhỏ mắt, dầu gió..

Nhưng tất nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đi nếu bạn có bị dị ứng với một số các loại thuốc. Nếu bạn là người kén ăn, có thể mang đi ruốc hoặc vừng vì sẽ rất khó có thể làm quen với thức ăn Mỹ trong thời gian ngắn. Ngoài ra các đồ dùng cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt… các bạn nên mang dư ra vì những đồ dùng cá nhân ở Mỹ đắt hơn so với ở Việt Nam rất nhiều.

4.6 Điện thoại di động và laptop

Với tâm lý chuẩn bị cho con đi du học, các bậc phụ huynh luôn lo lắng và muốn liên lạc với con mình. Tuy nhiên, xin lưu ý, điện thoại mua tại Việt Nam khi sang Mỹ thường không thể sử dụng được. Vì vậy, đa phần học sinh, sinh viên đi du học luôn có xu hướng sang Mỹ mua điện thoại.

Nếu như gia đình có nhu cầu liên lạc với các bạn trong thời gian đầu thì có thể hòa mạng quốc tế để điện thoại các bạn mang sang có thể nghe khi gia đình ở Việt Nam gọi sang.

Về máy tính, nếu như các bạn có nhu cầu sử dụng máy tính mới thì nên sang Mỹ mua. Mua từ Việt Nam thứ nhất là mang đi sẽ rất khổ, nhất là với những bạn mới sang lần đầu. Thứ hai là đồ điện tử của Mỹ chất lượng rất tốt.

5. Tìm hiểu phương tiện đi lại khi chuẩn bị du học

Ở Mỹ, có nhiều cách để lựa chọn cho việc đi lại. Điều đó dựa vào nơi bạn ở. Nếu ở trong trường, bạn chỉ cần đi bộ. Khi phải ra ngoài, bạn có thể sử dụng một trong các phương tiện sau: xe đạp, xe buýt, tàu lửa và xe điện ngầm, taxi, xe riêng,…

– Từ 16 tuổi trở lên bạn được phép thi lái xe nhưng bắt buộc bạn phải học lớp dạy lái xe (driving education).
– Nếu bạn không học lớp dạy lái xe, 18 tuổi bạn mới đủ tuổi được phép thi lái xe.
– Chi phí học lái xe tương đối đắt, khoảng 350-400 USD cho cả hai phần thi viết và thực hành.
– Mỗi bang ở Mỹ đều có quy định riêng về thi bằng lái xe, bạn nên vào trang web của Department of Motor Vihicles (DMV) để tìm hiểu thêm.

6. Mở tài khoản ngân hàng để chuẩn bị du học

Bạn có thể đăng ký sử dụng thẻ tín dụng Credit card hoặc thẻ rút tiền ATM hay Debit Card ở bất cứ ngân hàng nào tại Mỹ như: Washington Mutual, Chase, Bank of America… Bạn sẽ nhận được thẻ và quyển check để dùng tạm thời, thẻ và check chính thức có tên bạn sẽ được gửi về địa chỉ của bạn sau. Hãy ghi nhớ số mật mã PIN của thẻ để rút tiền hoặc mua sắm hàng hóa.

7. Chuẩn bị trước bằng lái xe khi đi du học

Nếu bạn chuẩn bị du học và có khả năng để mua xe phục vụ cho việc sống và học tập trên đất Mỹ thì việc bạn bắt đầu tìm hiểu luật lái xe và có bằng lái xe thì cực kỳ quan trọng. Việc lấy bằng lái xe không bắt buộc bạn phải có số SSN. Nếu bạn chưa có số SSN, bạn vẫn có thể điền mẫu đơn xin SSN tại thành phố mà bạn đang sống.

Tuy nhiên, vì bạn không có việc làm trong trường nên bạn sẽ nhận được Thư Từ chối (SSN Denial Letter) từ Sở Anh Ninh Xã Hội cho việc cấp SSN của bạn. Bạn dùng lá Thư Từ Chối này để làm bằng chứng và làm thủ tục nộp thi bằng lái xe mà không cần có số SSN.

8. Thủ tục mua xe khi chuẩn bị du học như thế nào?

Để có thể mua được xe, trước tiên bạn cần phải có bằng lái xe. Đồng thời, bạn cũng phải mua bảo hiểm cho xe. Bạn có thể tìm hiểu các đại lý bán xe mới hoặc cũ tại địa phương bạn ở để có giá và xe phù hợp nhất.

Vì các loại xe và loại bảo hiểm ở Mỹ cũng rất đa dạng và phong phú nên việc bạn tìm hiểu thêm trên internet hoặc từ bạn bè trước khi quyết định sẽ giúp bạn tránh những sơ xót đáng tiếc.

9. Xin Số An Ninh Xã Hội (SSN)

Khi bạn sống, học hành, hoặc làm việc trên đất Mỹ, hầu hết bạn sẽ phải cần có số An Ninh Xã Hội (SSN) để có thể nhận diện cá nhân bạn giống Chứng Minh Nhân Dân ở Việt Nam. Nếu bạn không có SSN bạn vẫn có thể mở tài khoản ngân hàng và ký hợp đồng thuê phòng mà không gặp rắc rối gì.

Là sinh viên du học Mỹ, việc xin SSN không phải là điều đơn giản và ai cũng có thể xin được. Khi bạn học ở trường, bạn phải trước tiên được trường đồng ý cho bạn một công việc như nhân viên thư viện, tiếp tân trong ký túc xá, trợ giảng cho giáo sư, nhân viên phục vụ trong canteen trường… Hoặc khi bạn đi làm trong chương trình Thực Tập Có Chọn lựa (OPT- Optional Practical Training) lúc tốt nghiệp. Đến lúc đó, viên chức DSO của văn phòng Sinh viên Quốc tế sẽ viết cho bạn một lá thư để giúp bạn xin số SSN này.

Lưu ý khi điền mẫu đơn xin số SSN

Bạn phải điền vào mẫu đơn xin số SSN cùng với lá thư giới thiệu của DSO đến Social Security Office tại thành phố mà bạn đang theo học. Sau khi duyệt xét đơn xin của bạn, sở an ninh xã hội sẽ cấp cho bạn SSN và gửi về đường bưu điện trong vòng 2-4 tuần. Bạn vẫn có thể đi làm trong trường trong khi chờ đợi nhận được số SSN.

Nên nhớ rằng bạn phải giữ thật cẩn thận số SSN của bạn và không để cho bất kỳ ai biết hoặc bị thất lạc. Nếu không số SSN của bạn sẽ rơi vào tay những người xấu thì nó sẽ bị lợi dụng và xử dụng cho những việc phạm pháp. Đến lúc đó, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối về mọi mặt sau này.

10. Chuẩn bị tìm hiểu các dịch vụ chuyên chở công cộng khi du học

Việc tìm hiểu và xử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc đi lại trong trường hoặc ra ngoài học xá (campus). Đây cũng là phương tiện rất hữu ích giúp bạn đi lại trong những ngày đầu đặt chân đến nơi xa lạ.

Tùy quy mô lớn hoặc nhỏ ở mỗi trường, bạn sẽ thấy các đội ngũ “School Bus” chạy theo các tuyến trong trường để chở học sinh sinh viên đi học miễn phí hoặc thu phí rất thấp cho sinh viên. Đồng thời các đội ngũ này cũng sẽ chở các sinh viên học sinh đi ra ngoài trường đến các trung tâm vui chơi, trung tâm mua sắm, siêu thị…

Trên đây là một số những điểm cơ bản nhất để các bạn tham khảo khi chuẩn bị du học. Tùy vào mỗi bạn mà các bạn hãy tự lựa chọn cho mình những đồ đạc cần thiết. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: Internet

 

TÌM KIẾM

QUỐC GIA DU HỌC